วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2559

Self Control ทำให้คุณประสบความสำเร็จในการลงทุนได้อย่างไร?



สำหรับนักลงทุนความมีวินัยเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการลงทุนครับ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่เป็นเครื่องชี้วัดว่าคุณมีวินัยมากหรือน้อยแค่ไหนก็คือ
การควบคุมตนเองของคุณหรือ Self Control ลองดูตัวอย่างง่ายๆ ครับ เมื่อใดก็ตามที่คุณมีเป้าหมาย เช่นการลดน้ำหนัก การเก็บเงินซื้อของที่อยากได้ หรือ งานทึ่ไม่อยากทำ คุณสามารถบังคับตัวเองให้ทำสิ่งเหล่านี้ได้หรือไม่ ถ้าทำได้คุณก็สามารถควบคุมตัวเอง และเหมาะกับการเป็นนักลงทุนครับ
ในตลาดทุนคนที่ประสปความสำเร็จทุกคนจะสามารถควบคุมตัวเองได้นะครับ เพราะเมื่อราคาไม่เป็นไปตามแผนคุณสามารถควบคุมจิตใจให้ Cut loss ได้หรือไม่ หรือเมื่อราคากำลังขึ้นอยู่ คุณสามารถรอขายในราคาเป้าหมายได้หรือไม่ ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับวินัยที่มาจาก Self Control ให้ได้ก่อน
ผมมีการทดสอบและการฝึกควบคุมตัวเองง่ายๆ มาให้ลองทำดูนะครับ
1. สำรวจตัวเองว่าคุณทำสิ่งใดเป็นประจำหรือเป็นนิสัย ลองมองหานิสัยที่ไม่ดีกับคุณ เช่น ทานมากเกินไป ชอบทานกาแฟ ติดบุหรี่ ชอบซื้อของที่ไม่จำเป็น
2. เมือค้นพบแล้วลองหยุดนิสัยคุณดู 1 อย่างครับ ถ้าทำได้แสดงว่าคุณสามารถควบคุมตัวเองหรือ Self Control ได้ ถ้าทำไม่ได้ต้องฝึกแล้วครับไม่อย่างนั้นคุณไม่มีทางที่จะประสปความสำเร็จในตลาดได้เลย
3. ให้ลองหยุดพฤติกรรมที่คิดว่าทำได้ง่ายที่สุดก่อนครับ ถ้าคุณเริ่มจากความสำเร็จเล็กๆ ได้ สิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าก็จะตามมา
4. เมื่อคุณทำได้แล้วให้ลองตั้งเงื่้อนไขที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายของคุณดู
เช่น ในวันที่เงินคุณยังไม่ทำกำไร ก็ลดการใช้เงินลงอะไรแบบนี้ครับ
ลองฝึกกันดูนะครับถ้าทำได้ผมเชื่อว่ามีประโยชน์กับการลงทุนอย่างแน่นอน เพราะเมื่อคุณควบคุมตัวเองได้ คุณก็สามารถทำตามแผนที่ประสปความสำเร็จได้เช่นเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Comments system

Disqus Shortname