วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2559

คิดจะลงทุนตลาด TFEX ต้องใช้ Stop Order ให้เป็น



             การลงทุนในตลาดซื้อขายสินค้าล่วงหน้า จะประกอบด้วย 4 ปรเภทของสัญญานั้นคือ Forward, Future, Option และ Swap สำหรับบ้านเราจะมีการเล่นอยู่แค่ 2 แบบ คือ Future และ Option อย่างไรก็ตามเนื่องจากสินค้าประเภท Option ยังไม่ค่อยมีคนสนใจมากนักจึงยังขาดสภาพคล่องค่อนข้างมาก ดังนั้นสำหรับบ้านเราจะเหลือสินค้าที่เหมาะสมในการลงทุนแบบเก็งกำไรเพียงแค่อย่างเดียว (สำหรับตอนนี้ั) คือ Future และแน่นอนว่า Future สินค้าที่ขายดีและมีสภาพคล่องมากที่สุดก็คือ SET50 Index
             สำหรับคนที่จะเก็งกำไร SET50 Index Future สิ่งที่สำคัญก็คือแผนการเล่นและการหยุดการขาดทุนหรือ Cut loss โดยปกติเนื่องจากเครื่องมือที่เราใช้คือ Streaming เป็นหลักซึ่งไม่สามารถทำการตั้ง Cut loss ได้แบบที่มีใน Metatrader ได้   อย่างไรก็ตามเราสามารถใช้เทคนิกเล็กน้อยในการทำให้ Streaming ทำเหมือนมีการสร้าง Cut loss ได้ ซึ่งเราจะใช้สิ่งที่เรียกว่า Stop Order Condition มาช่วยสร้าง Cut loss ให้กับเราครับ
             การทำ Stop Order ไม่ใช่การตั้ง cut loss แบบทันทีนะครับเป็นการรอเงื่อนไขให้เกิดขึ้นก่อนถึงค่อยวางคำสั่งที่เรากำหนด ยกตัวอย่างเช่น รอให้เกิดฝนตก่อนจึงกางร่ม หรือ รอให้รถโล่งก่อนถึงข้ามถนน เป็นต้น ลองมาดูกันครับว่าทำได้อย่างไรบ้าง


1.  กดปุ่ม Cond. เพื่อเปิดเงื่อนไขขึ้นมา


2. เลือกเครื่องหมายหน้า stop order เพื่อเปิดการใช้เงื่อนไข


3. ผมกำหนดให้ผมมีสัญญา S50M16 ที่เปิด Long ไว้ที่ 886 โดยผมจะทำการ Cut loss เมื่อดัชนีต่ำกว่า 880 ดังนั้นผมจะทำการกำหนดค่าดังนี้ครับ


           สังเกตดูจะเห็นว่าผมตั้งเงื่อนไขราคาไว้ว่าเมื่อใดก็ตามที่ราคา bid ของ S50M16 มีราคาน้อยกว่าหรือเท่ากับ 860.5 แล้ว ให้นำ Order ด้านบนคือ Short Close S50M16 จำนวน 1 สัญญาที่ใช้ราคาปิดที่ 880 ลงมาวางคำสั่ง เนื่องจาก ราคาของ Set50 จะลงค่อนข้างเร็วดังนั้นช่วงระหว่างที่มีการตั้ง Order ราคาอาจไหลลงไปลึกแล้วทำให้เราไม่สามารถปิดสัญญาได้ดังนั้นเลยต้องมีการตั้งเงื่อนไขราคาให้เกินกว่าราคาที่เราจะปิดจริงสักเล็กน้อยครับ  หรือถ้าใครจะเลือกใช้ MP (Market Price) แทน Limit ก็ได้นะครับพอถึงเงื่อนไขแล้วก็ปิดสัญญาทันทีเลยที่ราคาตลาด


           นอกจากนี้เรายังสามารถใช้ Stop Order ในการตั้งเงื่อนไขสำหรับทำ Follow เมื่อราคาผ่านแนวรับหรือแนวต้านที่เรากำหนดไว้ก็ได้เช่นกันครับ ลองใช้กันดูนะครับ จะทำให้เราสามารถทำตามแผนการลงทุนหรือเก็งกำไรในตลาด Future ได้อย่างเป็นระบบครับ ในระหว่างที่รอทางตลาดหลักทรัพย์อนุมัติการใช้ Metatrader (ซึ่งไม่รู้เมื่อไหร่) ให้มาใช้งานครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Comments system

Disqus Shortname